Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thành công của một luật sư trẻ tuổi người Việt tại Uỷ ban thành phố Odessa

Thứ sáu, 23/06/2017 | 11:57
Tài không đợi tuổi. Thật sự là một tự hào to lớn của gia đình khi mới đó thế hệ bố mẹ, các cô chú cách đây gần 30 năm thời mới rời quân ngũ đến một đất nước xa xôi để làm việc trong nhà máy giày da. Ngày kỷ niệm cũng là lúc ngồi cùng nhau và nhìn lại xem cả chặng đường dài lập nghiệp, an cư.

Màu da không nói lên tất cả, mà quan trọng là có gì trong đầu bạn và chứng minh điều đó bằng tất cả khả năng của bản thân. Điều này thật sự đúng với trường hợp của bạn Quân – tốt nghiệp loại giỏi, là người Việt Nam đầu tiên tại Ukraine làm việc trong Ủy ban thành phố Odessa. Với ước mơ từ nhỏ trở thành một luật sư giỏi, Quân từng bước thực hiện ước mơ đó để chứng minh cho mọi người thấy khả năng của mình và trở thành niềm tự hào của gia đình và cả cộng đồng người Việt Nam.

Thành công của một luật sư trẻ tuổi người Việt tại Uỷ ban thành phố Odessa

Từ nhỏ Quân đã có một tính cách khá kiên định, tự đặt ra mục tiêu cho ước mơ của mình. Chia sẻ trong buổi gặp gỡ và nói chuyện với phóng viên, khi được hỏi lý do gì đã khiến Quân lựa chọn ngành luật và gia đình có ảnh hưởng tác động gì đến sự lựa chọn đó không? Quân trả lời: “Bố tôi muốn tôi trở thành bác sĩ chữa bệnh giúp người, nhưng tôi không giỏi về các môn hóa, sinh. Thứ tôi thích đó là giấy tờ, là luật pháp, là tư vấn quyền lợi. Và tôi quyết định thi vào trường đại học Luật”.

Thành công của một luật sư trẻ tuổi người Việt tại Uỷ ban thành phố Odessa

Với kết quả cao và nhận được học bổng của trường đại học. Việc học đối với Quân không có nhiều khó khăn bởi sự chịu khó và quyết tâm đạt thành tích tốt, Quân chia sẻ chỉ có một khó khăn duy nhất rằng màu da của người châu Á khiến mọi người để ý và có những nhận xét tiêu cực. Quân chỉ giải thích điều đó bằng những điểm số và thành tích cao vượt trội. Cũng chính vì điều đó mà các thầy cô trong trường đã chú ý đến tài năng của bạn sinh viên giỏi người châu Á này. Càng ngày Quân càng nhận được nhiều sự yêu mến, hòa đồng và giúp đỡ từ các thầy cô, giáo viên hướng dẫn và bạn bè. Thành tích cao, kết quả thực tập giỏi và hạnh kiểm đạo đức tốt cộng thêm các giấy tờ hợp pháp là tất cả điều kiện để Quân dễ dàng tìm kiếm và cộng tác với người bản xứ để làm việc trong môi trường luật. 

Thành công của một luật sư trẻ tuổi người Việt tại Uỷ ban thành phố Odessa

-    Được làm việc trong bộ máy nhà nước của nước sở tại là một vinh dự lớn, công việc hiện tại của Quân có giúp gì cho cộng đồng người Việt không?

-    “Tôi thật sự rất vui khi trở thành niềm tự hào của gia đình, cộng đồng, và không bao giờ quên nguồn gốc bản thân là một người thuần Việt. Tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, đặc biệt là đối với cộng đồng người Việt tại Odessa nói riêng và ở Ucraina nói chung tôi rất sẵn lòng giúp đỡ một số vấn đề như giấy tờ cho các con em người Việt thế hệ sau sinh ra ở đây, giấy tờ xe, giấy tờ định cư, và giấy tờ lao động. Mặc dù tiếng Việt của tôi vẫn còn kém, nhưng tôi cố gắng giúp đỡ hết khả năng của mình và làm việc đúng theo pháp luật.”

Ngoài thời gian học tập, Quân còn thử sức mình với nhiều những hoạt động khác như chơi thể thao, ca hát. Khi mới 15 tuổi, Quân giành cúp của giải tài năng đấm bốc thế giới tại thành phố Kuwait (thủ đô nhà nước Kuwait – quốc gia Tây Á, nằm phía bắc của miền đông bán đảo Ả Rập), cho đến bây giờ Quân vẫn say mê với môn thể thao sức mạnh đó và duy trì tập luyện đều đặn. Thời gian rảnh rỗi khác, luyện hát không chỉ là sở thích từ nhỏ, mà còn giúp Quân thư giãn, giảm bớt căng thẳng.

Thành công của một luật sư trẻ tuổi người Việt tại Uỷ ban thành phố Odessa

-    Tuy vẫn còn khá trẻ, nhưng bạn đã chuẩn bị những dự định, kế hoạch gì trong tương lai chưa?

-    “Mặc dù có rất nhiều hướng đi khác nhau, như anh trai tôi từng được bố mẹ tạo điều kiện tốt để du học ở nước ngoài và làm việc ổn định ở Việt Nam, nhưng bản thân tôi vẫn muốn được tiếp tục thử sức với công việc từng mơ ước ở đây bằng cả tuổi trẻ của mình. Hơn nữa, có một gia đình hạnh phúc cùng vợ con cũng là lý do giữ tôi ở lại đất nước này.”

Khi nhắc đến cuộc sống ở Việt Nam, Quân tâm sự: “Tất cả giấy tờ tùy thân của tôi đều đứng tên là Nguyễn Nicolay, điều tôi muốn đầu tiên đó là sẽ lấy tên đệm và tên chính bằng tiếng Việt. Sau đó, để có thể giúp đỡ thêm nhiều người hơn nữa, tôi sẽ cố gắng học tiếng Việt thật thành thạo, trau dồi thêm vốn từ, để mọi người thấy tôi đúng là một người Việt Nam.”

Thành công của một luật sư trẻ tuổi người Việt tại Uỷ ban thành phố Odessa

Tài không đợi tuổi. Thật sự là một tự hào to lớn của gia đình khi nhìn thấy con cái trưởng thành rồi thành công. Khi mới đó thế hệ bố mẹ, các cô chú cách đây gần 30 năm thời mới rời quân ngũ đến một đất nước xa xôi để làm việc trong nhà máy giày da. Ngày kỷ niệm cũng là lúc ngồi cùng nhau và nhìn lại xem cả chặng đường dài lập nghiệp, an cư, sinh thêm những thành viên mới để bây giờ có nhiều chuyện hơn để kể.

Hình ảnh một màu da khác biệt giữa một tập thể là một sự nổi bật rõ rệt, không chỉ với hình thức bên ngoài mà nổi bật cả về suy nghĩ, tài năng, dám mơ ước và quyết tâm phấn đấu để có được một thành công cũng vô cùng nổi bật. Câu chuyện từ lúc còn nhỏ đi học với rất nhiều thành tích cao cho đến lúc lập gia đình bên cạnh là một công việc có địa vị trong xã hội của một luật sư giỏi có tên “nửa tây nửa ta” trên đây, chắc rằng được rất nhiều người ngưỡng mộ và truyền tay nhau kể cho những bạn trẻ khác để học hỏi noi theo.

P/v Người Việt Odessa