Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Tổ phiên dịch Hội khuyến cáo bà con cộng đồng

Thứ bảy, 21/03/2015 | 05:36

Trong hai ngày 14 và 15 tháng 3 năm 2015, cùng với chiến dịch tổng kiểm tra trong toàn tỉnh, công an Odessa đã kiểm tra người nước ngoài đang làm việc tại chợ Cây số 7. Qua đợt kiểm tra này, do chủ quan một số bà con đã mắc phải những sai lầm rất đáng tiếc.

Tổ phiên dịch Hội khuyến cáo bà con cộng đồng

Tổ phiên dịch Hội xin lưu ý bà con một số điều như sau:

1. Không nên tự ý giải quyết công việc khi chưa có mặt đại diện của Hội người VN và luật sư:

Khi nhận được tin hội viên của Hội bị đưa về đồn công an để kiểm tra, BCH Hội nhất định sẽ cử đại diện đến để hỗ trợ bà con. Đại diện Hội sẽ lựa chọn thời điểm có lợi nhất để đến giải quyết công việc. Trong một số trường hợp, việc đại diện của Hội và luật sư đến quá sớm, có mặt ngay tại hiện trường lại gây bất lợi cho việc giải quyết sau này, không phải lúc nào xuất hiện sớm cũng là tốt.

Đôi khi, số lượng bà con đông nên cùng một lúc đại diện của Hội không thể có mặt tại tất cả các phòng ban nên bà con cần phải bình tĩnh và chờ đợi. Việc giải quyết các vướng mắc, Lãnh đạo Hội cùng bà con đã bàn bạc nhiều trong các cuộc họp cộng đồng. Mọi việc có trình tự nhất định và đại diện BCH Hội cùng với luật sư đều đã có kinh nghiệm giải quyết.

2. Tiền phải mang theo người và chỉ đồng ý cho kiểm tra khi có đại diện của Hội và những người làm chứng:

Một số bà con khi bị công an bắt đã không còn giữ được sự bĩnh tĩnh, sáng suốt để xử lý tình huống. Một lần nữa chúng tôi lưu ý bà con, khi bị công an khám xét, đưa về đồn, ngoài việc khai báo thông tin cơ bản (họ tên, quốc tịch...) bà con không thực hiện các việc khác, tiền vẫn phải luôn giữ bên người, không giao lại cho bên công an cho đến khi đã có người đại diện của Hội và những người làm chứng đến. Lúc đó, bà con thực hiện theo sự hướng dẫn, tư vấn của luật sư, phiên dịch hay Lãnh đạo Hội.

3. Không được kí vào văn bản khi không biết rõ nội dung:

Cũng tương tự như việc không để cho công an lục và giữ tiền khi chưa có đại diện của Hội và luật sư, bà con không được ký vào những văn bản mà mình không hiểu rõ nội dung. Đợi luật sư và phiên dịch đến, khi đã được giải thích rõ nội dung các văn bản thì bà con mới ký. Tránh trường hợp bà con nhận những tội mà mình không gây ra, hoặc đã ký vào những văn bản có nội dung bất lợi cho việc giải quyết sau này.

4. Không được mang giấy tờ tùy thân giả mạo hoặc hộ chiếu, visa đã hết hạn sử dụng theo người:

Một số bà con đã mượn giấy tờ tùy thân hợp lệ của người khác để mang theo người, nghĩ rằng công an sẽ không phát hiện ra. Việc làm này vô cùng nguy hiểm, bà con có thể bị khép vào tội giả mạo giấy tờ, một tội rất nặng. Những giấy tờ tuy thân không phải của mình, hộ chiếu, visa đã hết hạn sử dụng...bà con không nên mang theo người. Khi bị công an khám xét, những giấy tờ không hợp lệ này sẽ gây bất lợi lớn cho bà con. 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN