Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Tại sao giá thuê cửa hàng tại chợ cây số 7 tăng vọt trong tháng 2

Chủ nhật, 12/03/2017 | 05:43
Trong tháng 2/2017, điểm bán hàng của chợ cây số 7 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái do chợ dự kiến tăng giá thuê dịch vụ và nhiều tiểu thương tìm đến chợ để thuê.

Tại sao giá thuê cửa hàng tại chợ cây số 7 tăng vọt trong tháng 2

Theo thông tin của Ban quản lý chợ, giá thuê hiện nay cửa hàng khu mưnka đạt 2000 USD/ tháng, dãy Belaia là 900 USD/tháng, dãy Seraia là 500/tháng. Đáng chú ý là chủ cửa hàng đòi tiền thanh toán ngay 6 tháng. Đây là tín hiệu vui đối với những bà con có cửa hàng cho thuê, tuy nhiên, những bà con đi thuê lại tỏ ra lo lắng.

Sau khi tìm hiểu và trao đổi với Ban giám đốc chợ và bà con bán hàng, Báo Người Việt Odessa xin nêu một số nguyên nhân giá thuê cửa hàng tại chợ cây số 7 tăng vọt trong tháng 2:

Tiểu thương bỏ phố ra chợ

Theo một doanh nhân chuyên kinh doanh bao cao su và cho thuê kho luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế nhận định, từ tháng 1 năm 2017, do mức lương tối thiểu tăng, nên mức thuế môn bài của những tiểu thương thuộc nhóm 2 và nhóm 3 cũng tăng cao trong khi đó hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn vì thế nhiều tiểu thương đang kinh doanh trong thành phố tìm đến chợ cây số 7 với hy vọng có thể giảm bớt những chi phí.

Người Thổ đổ về Odessa

Ban giám đốc chợ cây số 7 cho biết, giữa Ucraina và Thổ nhĩ kỳ miễn thị thực song phương nên rất nhiều người Thổ đến chợ cây số 7 làm ăn buôn bán, đáng kể nhất là bộ phận người Thổ trước kia buôn bán ở LB Nga nay đổ về Odessa do kinh doanh ở Nga chịu khá nhiều áp lực.

Chợ cây số 7 dự kiến tăng giá thuê (Arenđa) cửa hàng lên 67% từ ngày 1/3/2017

Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến các chủ cửa hàng đồng loạt tăng giá thuê lại cửa hàng trong tháng 2 nhằm bù cho khoảng chi phí dự kiến sẽ phải nộp từ ngày 1/3.

Lượng hàng đổ về chợ tấp nập

Cũng giống như những năm trước, sau dịp Tết, giá thuê lại cửa hàng tăng do chuẩn bị cho vụ hàng Xuân - Hè 2017, lượng hàng đổ về chợ cây số 7 tăng nên nhu cầu cần điểm bán hàng cũng tăng theo.

Giá thuê vị trí đắc địa tăng cao kéo theo mặt bằng cùng tăng giá

Có một thực tế là hiện nay, hàng hóa bà con kinh doanh ở chợ vẫn phần nhiều là từ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở Odessa nên các chủ xưởng chấp nhận giá thuê cao ở những vị trí đắc địa nhằm tiêu thụ hàng, từ đó cũng dẫn đến giá mặt bằng chung cũng tăng theo.

Giá thuê cửa hàng nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh theo xu hướng giảm

Hoạt động mua bán ở chợ cây số 7 hiện nay chưa đông đúc, kéo theo sức mua chưa cao, đặc biệt sau khi chợ cây số 7 quyết định tạm thời không tăng giá dịch vụ (riêng các quầy hàng ăn uống vẫn tăng giá), giá thuê lại cửa hàng ở chợ bắt đầu ổn định và có chiều hướng giảm.

Theo dự báo, trong thời gian tới bà con tiểu thương chợ cây số 7 sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách bao gồm các cuộc kiểm tra hành chính điểm bán hàng, nguồn gốc hàng hoá, thuế môn bài tăng, thương mại điện tử có xu hướng phát triển nhanh và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn. Hơn thế nữa, nhiều trung tâm thương mại mới tại Odessa đã đi vào hoạt động hiệu quả như:  City center, Riviera city…Vì thế theo ý kiến của phần đông những người được trao đổi nhận định, giá thuê cửa hàng nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh theo xu hướng giảm nếu như hoạt động kinh doanh tại chợ không khởi sắc như dự đoán.
 

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN