Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Kiểm tra việc thu chi của Hội

Thứ tư, 03/05/2017 | 08:43
Phần lớn bà con ý thức và tự giác nộp hội phí, trong đó cán bộ Hội đều nộp hội phí đầy đủ. Quỹ hội chi tiêu minh bạch, luôn tiết kiệm và hợp lý.

Kiểm tra việc thu chi của Hội


Chiều ngày 2/5/2017, thực hiện vai trò của mình, Ban thanh tra Hội người VN tỉnh Odessa đã tiến hành kiểm tra việc thu chi của Hội. Sau khi có kết quả làm việc, ông Đặng Xuân Tiếu - Trưởng Ban thanh tra đã có cuộc trao đổi với Người Việt Odessa xung quanh vấn đề này.
- Ban thanh tra đánh giá thế nào về việc thu chi của Hội người VN tỉnh Odessa?
- Ban thanh tra đã kiểm tra việc thu chi trong khoảng thời gian 2013-2017 và nhận thấy rằng: Phần lớn bà con cộng đồng ý thức và tự giác nộp hội phí, trong đó cán bộ Hội đều nộp hội phí đầy đủ. Quỹ hội chi tiêu minh bạch, luôn tiết kiệm và hợp lý.
-  Vậy Quỹ hội chi tiêu vào những việc gì, thưa ông?
-  Quỹ hội được chi vào các 6 nhóm chính sau: Công tác phong trào, hiếu hỷ, khen thưởng, quà tết, đối ngoại và báo chí. Trong đó, không có cán bộ Hội nào nhận phụ phí, thậm chí khi đi công tác nhiều trường hợp cán bộ tự bỏ tiền túi công tác phí. 
-  Quỹ hội được thu vào từ những nguồn nào?
- Quỹ hội được thu từ Hội phí do bà con hội viên đóng góp, nguồn tài trợ của Ban quản lý chợ, doanh nhân và khoản tiền dư từ các sự kiện. Đến ngày 2/5/2017, Quỹ hội còn lại là 11243 đồng.
- Ông có thể vui lòng cho biết, để duy trì hoạt động cộng đồng, mỗi năm cần phải chi tối thiểu là bao nhiêu?
- Vào đầu mỗi năm, BCH Hội họp mở rộng và lên kế hoạch hoạt động cả năm trong đó dự kiến chi tiếc những khoản chi để từ đó tính toán nguồn thu và số tiền hội phí mà bà con đóng góp. Năm 2016, có 502 hội viên đóng hội phí với mức 50 đồng/năm trong khi đó chi là 29 ngàn. Số tiền thiếu hụt này được bù vào từ nguồn dự phòng bằng tài trợ trực tiếp và dư ra từ các sự kiện. Hiện nay nguồn này cũng rất hạn hẹp nên chi tiêu sắp tới chủ yếu dựa vào nguồn hội phí bà con đóng góp. Nhìn vào các hoạt động thường niên chúng ta có thể thấy được khối lượng công việc rất lớn và Hội cần có nguồn lực, nguồn tài chính để tổ chức các công việc đó. Chưa kể khi xảy ra bất cứ chuyện gì, từ chuyện nhỏ như đánh nhau, gây mất trật tự cho đến những chuyện lớn như tai nạn, ốm đau, chết người…thì các cơ quan luật pháp của Ucraina gọi cho Hội ngay lập tức, nhiều lúc trước cả người thân của nạn nhân.
- Kết quả từ những hoạt động cộng đồng như thế nào?
- Một mặt là kết nối, hỗ trợ bà con làm ăn, sinh sống, chăm lo đời sống văn hóa – tinh thần. Mặt khác, thông qua các hoạt động đó để khẳng định dấu ấn về một trong những cộng đồng người Việt có tổ chức và có thể tin cậy, để lại hình ảnh tốt đẹp với chính quyền và người dân sở tại, góp phần vào sự ổn định chung. Các hoạt động như vậy rất cần đến kinh phí. Hoạt động đối ngoại vừa qua đã mang lại cho bà con sự an toàn, ổn định và cuộc sống ngày một tốt hơn. 
Chúng ta cũng đừng quên rằng chúng ta đang sống ở nước ngoài chứ không phải tại Việt Nam. Chỉ cần bất cứ người Việt nào vi phạm pháp luật là có thể gây liên lụy và ảnh hưởng đến cả cộng đồng. 
- Quyền lợi của hội viên khi đóng hội phí là gì? 
- Đóng góp hội phí là trách nhiệm của mỗi hội viên nhưng đồng thời cũng chính là quyền lợi. Việc đóng góp hội phí là sự khẳng định chúng ta là thành viên của cộng đồng người Việt Odessa, chúng ta sẽ được Hội quan tâm, bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hỗ trợ các vấn đề làm ăn, sinh sống.
Những người gương mẫu, tích cực nhất tuyên truyền, động viên những người còn lại. Mọi người dần dần ai cũng hiểu, như cái cây sống được nhờ chất dinh dưỡng từ đất, từ rừng và ngược lại cây góp công mình để giữ đất, giữ rừng trước sói mòn, sụt lở. Mỗi chúng ta có môi trường ổn định làm ăn, sinh sống là nhờ sự hỗ trợ, bảo vệ của cộng đồng, ngược lại, mỗi người cần góp sức mình để xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh, phát triển. 
Vậy nên đóng góp hội phí không phải là chúng ta cho người khác mà là đóng góp cho chính chúng ta, vì quyền lợi của chính chúng ta. 
- Những khó khăn trong công tác hội phí?
Tình hình bất ổn nghiêm trọng tại Ucraina đang khiến cho đời sống của người dân vô cùng bấp bênh, chúng ta lại thấy cộng đồng người Việt tại Odessa nắm chặt tay nhau, cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau. Bà con tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, tăng cường đóng góp, xây dựng, đặc biệt trong viêc đóng góp hội phí.  
Mặc dù công việc làm ăn đang gặp nhiều khó khăn nhưng bà con điều hiểu rằng hội phí là mạch máu để hoạt động của cộng đồng, các phong trào được duy trì và tổ chức có hiệu quả. Càng trong giai đoạn khó khăn này càng cần tăng cường các hoạt động nhằm định hướng, hỗ trợ bà con làm ăn, sinh sống; các hoạt động có tính chất động viên tinh thần để mọi người vững tin, yên tâm bám trụ; các hoạt động đó còn như “chất keo” gắn kết mọi người.
Trong lúc khó khăn, bà con ý thức và trách nhiệm đóng góp làm BCH Hội cũng thấy tăng thêm niềm tin để công tác tốt. Từng đồng tiền đóng góp của bà con đều được trân trọng và mỗi một đồng tiền được chi ra luôn được cân nhắc, tiết kiệm và hiệu quả. 
Hiện nay, mức thu hội phí là 4 đồng/tháng/ hội viên. Theo tôi, đây là mức đóng góp phù hợp. Bản thân cán bộ và thành viên gia đình luôn gương mẫu đóng hội phí, phần lớn bà con chấp hành nhưng vẫn còn một bộ phận chưa tích cực. Nếu tình hình này kéo dài, rất nhiều hoạt động thiết thực cho cộng đồng không có đủ nguồn tài chính để tổ chức tốt, rất nhiều khó khăn trong đời sống của bà con không được giải quyết.
Tôi rất mong bà con sẽ nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm vì cộng đồng, tự nguyện, tự giác đóng góp. Hi vọng rằng trong thời gian tới, cộng đồng sẽ có nguồn kinh phí đủ để các hoạt động chung được tổ chức thực sự thành công, hiệu quả và, thiết thực.
Cái chất con người Việt Nam ta, càng trong những lúc khó khăn, thử thách lại càng đoàn kết nhau lại, tinh thần hăng hái sẵn sàng vì cộng đồng mình, dân tộc mình lại dâng cao hơn bao giờ hết. 
- Xin chân thành cám ơn ông về những chia sẻ!
P/v Người Việt Odessa

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN