Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Phỏng vấn trưởng ban Thanh thiếu niên về một số hoạt động của cộng đồng.

Thứ hai, 22/05/2017 | 06:36
Trong không khí phấn khởi, rộn ràng của mùa hè đến, sự hào hứng, chờ đợi của các em thiếu nhi vào chương trình Trại hè "Ước mơ" nhân ngày 01/6 tới, P/v Người Việt Odessa đã có cuộc phỏng vấn cô Huỳnh Thị Lan Anh - Ủy viên BCH Hội NVN tỉnh Odessa, trưởng ban Thanh thiếu niên - người có nhiều năm gắn bó với hoạt động thanh thiếu niên của cộng đồng

Phỏng vấn trưởng ban Thanh thiếu niên về một số hoạt động của cộng đồng.
Cô Lan Anh trong một chương trình dành cho thiếu nhi.


P/v: Chào cô! Cảm ơn cô đã đồng ý tham gia cuộc phỏng vấn! 
Xin cô cho biết mục đích, ý nghĩa của hội trại "Ước mơ" nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06 sắp tới? 

Quan tâm đến thế hệ trẻ, thế hệ mầm non luôn là mục đích hàng đầu của Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, hội phụ nữ và các ban ngành khác. Hàng năm Hội người Việt luôn có những hoạt động thường niên dành cho các cháu nhân 01/06, ngày Rằm trung thu, khen thưởng kịp thời nhằm động viên các cháu có thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Phương châm của Hội là luôn luôn đổi mới các hoạt động, nhằm khuyến khích các cháu tự phát huy tiềm năng của bản thân và qua đó cũng phát hiện những tài năng mới. Với phương châm đó dịp 01/06/2017 BCH Hội tổ chức trại hè thiếu nhi cho các cháu. Trại hè luôn có những đặc thù riêng của nó. Tham gia trại hè – tạm xa rời vòng tay bố mẹ, các cháu phải tự lập hơn, phải tự lực cánh sinh từ ăn ngủ, nghỉ. Qua đó các cháu sẽ có điều kiện phát triển nhiều hơn, tự xây dựng các quan hệ bạn bè, thử thách mình, và tích luỹ trải nghiệm mới.
 Nhưng cũng như tâm lý chung của nhiều phụ huynh, vì các em nhỏ chưa đi xa bố mẹ lần nào nên có phần lo lắng. Theo tôi được biết là trại hè cho thiếu nhi là loại hình giáo dục ngoại khoá rất phát triển ở Việt Nam, Ucraina, cũng như trên thế giới. Các phụ huynh chắc cũng không còn lạ gì với các trại hè quốc tế nổi tiếng trước đây như trại hè Arteck ở Crime những năm còn hệ thống XHCN. Và bây giờ là các trại hè tiếng Anh ban ngày tại các trường phổ thông, và các nhà nghỉ trại hè thiếu nhi có rất nhiều xung quanh các bãi biển của Odessa, Zatoka. Như ở VN hàng năm công đoàn các Tập đoàn, các công ty lớn đều có trại hè dành cho các cháu con em cán bộ. Mới đây còn có hình thức tổ chức trại hè tại doanh trại bộ đội, để qua đó các cháu cũng rèn luyện kĩ năng sống tự lập, rèn tính kỷ luật, tinh thần tập thể. 
Trại hè" Ước mơ" là trại hè đầu tiên có ngủ qua đêm cho các cháu thiếu nhi. Để phụ huynh yên tâm , BTC đã tìm địa điểm đẹp, là một khu nghỉ khép kín với tất cả các tiện nghi tối thiểu. BCH phụ nữ chúng tôi tất cả đều tham gia và cùng gần 20 anh chị phụ trách là đoàn viên thành đoàn cơ sở Odessa, sẽ theo sát, hướng dẫn các cháu từ việc ăn, ngủ và các hoạt động thể thao văn nghệ trong thời gian ở trại hè.  

P/v: Được biết hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, ĐSQ VN tại Ucraina đã phát động "Năm tiếng Việt" vậy thì trại hè "Ước mơ" có hướng tới chủ đề này không ạ? 

Để hưởng ứng phong trào “ Năm tiếng Việt” chương trình trại hè “Ước mơ” sẽ tổ chức cho các cháu viết báo tường bằng tiếng Việt về mơ ước của mình cũng như của thiếu nhi trên toàn thế giới.

P/v: Ngoài trại hè "Chắp cánh Ước mơ" sắp tới cô có thể chia sẻ thêm về kế hoạch tổ chức các chương trình khác trong năm 2017? 

Như thường lệ hàng năm Hội sẽ tổ chức 01/06, Rằm trung thu riêng cho từng đơn vị, tổ chức phát bằng khen, giấy khen cho các cháu có thành tích học tập tốt dịp 2/9 và cuối năm thường có dạ hội đón Noel của Thanh niên. Chúng tôi muốn các hoạt động thích hợp từng thời điểm và cho từng lứa tuổi. Ví dụ 01/06 các cháu thiếu nhi đã được nghỉ hè, nhiều cháu có thể sẽ về phép hoặc đi du lịch thì tổ chức trại hè hoặc hoạt động cho các cháu. Rằm trung thu thông thường rơi vào năm học thì sẽ chú trọng tới các cháu bé hơn. 
 Ngoài ra chúng tôi cũng khuyến khích các chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên có thể tạo sân chơi riêng cho các cháu của khu vực mình như lập các lớp sinh hoạt hè, đi tham quan, hoặc đi dã ngoại, ….Thực ra hoạt động có thể phát triển rất nhiều, nhưng cần nhất vẫn là được sự quan tâm, đóng góp và ủng hộ hết mình của tất cả mọi người. 

P/v: Hiện nay một vấn đề luôn được các bậc phụ huynh quan tâm là hướng nghiệp, nhân đây xin cô chia sẻ thêm 1 chút về kinh nghiệm cũng như hướng nghiệp cho các bạn sinh viên trẻ tại Odessa?

Cộng đồng người Việt trụ lại trên mảnh đất Odessa này kể từ khi Liên bang Xô Viết tan rã năm 1991 đã 25-26 năm, một lượng không nhỏ tầng lớp thứ 2, thứ 3 đã trưởng thành. Vấn đề đặt ra trong thời điểm này, khi bối cảnh kinh tế, chính trị nước sở tại khó khăn hơn bao giờ hết, đó là hướng đi cho các cháu: Học gì, làm gì, đi đâu?. Đây quả là một vấn đề nan giải khi kinh tế toàn cầu suy thoái, người nhiều việc ít. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi thì hướng đi cho các cháu nên hướng từ cuối những năm cấp 2 và đầu cấp 3. Thời điểm này các phụ huynh phải nắm bắt điểm mạnh của các cháu để hướng bồi dưỡng cho các cháu theo khả năng của mình, như hướng các cháu đi về khối tự nhiên (toán, lý), mảng sinh hóa (y, dược), mảng ngôn ngữ (phiên dịch, giáo viên), mảng nghệ thuật nếu các cháu có hướng các môn như vẽ, thiết kế, nếu các cháu thiên về công nghệ có thể cho học trường ШАГ ngay từ thời điểm này. Tôi được biết hai cháu con nhà anh chị Oanh Đức và Trình Mai hiện cũng đang cho con theo học tại đây. 
Theo bảng tổng kết trong bài tham luận của bạn Hương Mai tại Đại hội Hội người Việt tỉnh Odessa tôi cũng thấy mảng ngành về kỹ thuật và công nghệ: ví dụ Công nghệ hóa, vi sinh, thực phẩm, Công nghiệp máy, ô tô, công nghệ điện… chiếm ưu thế nhiều hơn về nhu cầu nhân lực. Các mảng ngành về thống kê, kinh tế, IT luôn có nhu cầu về nhân lực, nhưng lực lượng này cũng tương đối nhiều nên đòi hỏi cao về trình độ. Ngoài ra cuộc sống cũng không hẳn là cần phải đi đường thẳng, sau tốt nghiệp cấp hai các cháu hoàn toàn có thể học nghề rồi sau đó tiếp tục học Đại học. Mọi con đường đều có thể đến đích nếu ta quyết tâm. 

P/v: Thưa cô, cũng vì tình hình khủng hoảng kinh tế, chính trị đất nước Ucraina kéo dài, nhiều các bạn Việt nam sinh ra và lớn lên tại đây đứng trước vấn đề lập nghiệp, về Việt Nam, đi các nước: Đức , Canada, Mĩ... , hoặc ở tại Ucraina. Cô có thể đưa ra lời khuyên thế nào về vấn đề này?

Câu hỏi lập nghiệp hiện nay thật sự là mối lo nhức nhối của nhiều bậc phụ huynh. Tôi không thể đưa ra một đáp án chung hoặc cụ thể nào bởi nó phụ thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình, khả năng của từng cháu, và hành trang vào đời của các bạn trẻ: đó là trình độ, sự kiên trì, ý chí và ham học vươn lên. Ở đâu cũng có cái vất vả của nó. Về Việt Nam độ cạnh tranh cao, mình phải nhanh nhẹn và năng động hơn nhiều. Các bạn trẻ sinh ra ở đây thường kém thích nghi với môi trường cạnh tranh cao. Nhưng nếu trình độ chuyên môn tốt, hoạt bát, kiên trì chịu khó thì việc kiếm việc và hoà nhập vào cuộc sống ở VN là hoàn toàn có thể. Bước đầu cũng thấy có một số cháu đã thích nghi được với môi trường Việt Nam, như cháu Cường nhà chị Mơ, cháu Hùng gia đình anh chị Trung Hồng, cháu Mai Liên gia đình anh chị Lan Thục…....

Du học thực ra cũng là bước trước của lập nghiệp. Bản thân tôi có hai cháu đều học ở nước ngoài, tôi thấy như ông bà ta có câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” không bao giờ sai. Khi du học các cháu tự lập, tự trưởng thành và được mở mang kiến thức, tầm nhìn. Các cháu có nhiều cơ hội tiếp xúc với thế giới, và sẽ tự nhìn nhận định hướng đi cho mình. Tôi cũng từng đi một vài nước Châu Âu, và tôi thấy rằng ở đâu cũng vẫn phải làm việc, có trình độ và ý chí vươn lên. Hiện đang có rất nhiều trào lưu đi du học tại các nước châu âu như Mỹ, Canada, Đức, Hà Lan, Bỉ, CH Sec, Ba lan…., để đạt được điều đó hành trang nhất định phải là kiến thức, ngôn ngữ và cả sự giúp đỡ của gia đình thời gian đầu. Việc đi xin việc ở châu Âu có lẽ là sự lựa chọn dành cho tương lai với mong muốn có cuộc sống "đạt tiêu chuẩn châu Âu". Các cháu thành đạt tại nước ngoài phải kể đến cháu Cường con anh chị Long Xuân, cháu Trang gia đình anh chị Trình Mai, hai cháu Công và Chiến con anh chị Hùng Vân, cháu Duy gia đình anh chị Lân Thanh…
Và cuối cùng theo tôi ở lại lập nghiệp tại Ucraina cũng không kém. Những khó khăn hiện cũng chỉ là tạm thời. Nhưng nếu chuẩn bị tốt cho mình về nghề nghiệp thì đồng lương kiếm được ở đây cũng ko phải quá ít ỏi. Một số cháu cũng có công việc ổn định và thu nhập khá tốt ở đây như cháu Huy gia đình anh chị Ngoan Tuấn, cháu Việt con anh chị Mạnh Huyền, cháu Thành gia đình anh chị Tuấn Thúy... và rất nhiều những tấm gương khác mà tôi chưa thể kể hết được.

P/v: Xin cảm ơn cô đã có những chia sẻ bổ ích cho thanh thiếu niên và các bạn sinh viên! Chúc cô và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc cho chương trình trại hè ”Chắp cánh Ước mơ” thành công tốt đẹp!

P/v Người Việt Odessa.

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN