Người Việt Odessa
Tin Tức

Bài ca không quên

Chủ nhật, 25/06/2017 | 05:44
Hàng năm, vào ngày Thương binh liệt sĩ và dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, BCH Hội CCB đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bày tỏ tình cảm, sự sẻ chia, tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi, động viên, tặng quà, quên góp ủng hộ các gia đình thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Bài ca không quên

Có một bài ca không bao giờ quên

Là lời đất nước tôi chẳng phút bình yên

.

Bài ca tôi không quên, tôi không quên

Những người đã ngã

Bài ca tôi không quên, tôi không quên

Gửi trọn đời cho tất cả

Là đồng đội tôi

Còn ôm súng giữ biên cương….

(“Bài ca không quên” - nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn)

Năm tháng qua đi, giai điệu và câu từ của bài hát vẫn còn mang bao xúc động trong lòng mỗi người con dân tộc Việt. Đất nước chúng ta, một đất nước với bốn ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Trải qua những năm tháng đấu tranh đầy gian khổ, khốc liệt, biết bao người con ưu tú của đất mẹ anh hùng đã anh dũng ngã xuống với một lòng quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn bờ cõi non sông, đất nước, sự toàn vẹn cuả lãnh thổ, bảo vệ nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Tất cả sự hi sinh cao đẹp đó là minh chứng về lòng yêu nước nồng nàn, một tinh thần dân tộc hào hùng, kiên trung, bất khuất của thế hệ cha anh đi trước đã hiến dâng cả của đời mình cho dân tộc, cho Tổ quốc và chúng ta ngày hôm nay có quyền để tự hào về tinh thần đó.

Chiến tranh đã qua đi, những vết thương vẫn còn đó, những người mẹ mất con, những người vợ mất chồng, những người con vĩnh viễn không được gặp cha, những vết thương ấy vẫn còn in hằn, buốt nhói trong những người thương binh trở về từ chiến trận, những di chứng của chất độc màu da cam vẫn còn để lại. Hôm nay, giữa cuộc sống hòa bình, những tổn thương mất mát ấy vẫn còn đó, không gì có thể bù đắp nổi những mất mát, thiệt thòi, thiếu thốn trong cuộc sống, tinh thần của họ. Để tưởng nhớ đến những công lao to lớn, vì nước quên mình mà hi sinh của những anh chiến sĩ đó, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 27/7 hằng năm làm ngày Thương binh liệt sĩ, để tưởng nhớ và tri ân những người anh hùng, những người có công với đất nước, với cách mạng và nhân dân.

Ngày 27-7 đã đi vào truyền thống của dân tộc và mang trong mình những giá trị nhân văn sâu sắc. Những hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” vốn là truyền thống ngàn đời của dân tộc. Truyền thống đó, đã hun đúc lên khí phách con người Việt Nam, từ bao đời nay, luôn tỏ lòng hiếu nghĩa, bác ái, khắc ghi những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước. Đó là những anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương của mình chiến đấu cho độc lập dân tộc, và đến ngày hôm nay, những thương binh bệnh binh từ chiến trường trở về vẫn là những chiến sỹ kiên trung trên các mặt trận của Tổ quốc, để xây dựng quê hương đất nước. Họ chính là những tấm gương sáng trong cuộc sống và lao động cho thế hệ hôm nay, những thế hệ đương thời, không phải chỉ chăm lo, hoàn thiện tốt công việc của hiện tại, mà còn phải suy nghĩ và hành động cho xứng đáng, theo gương những thế hệ cha anh đi trước, bồi dưỡng cho thế hệ mai sau kế thừa và nối tiếp sự nghiệp mà ông cha đã gây dựng.

Đây cũng là tư tưởng, chính sách, phương hướng hoạt động của Đảng và nhà nước, của Đại sứ quán, Đảng bộ Odessa và Hội CCB VN tỉnh Odessa. Hàng năm, vào ngày Thương binh liệt sĩ và dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, BCH Hội CCB đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bày tỏ tình cảm, sự sẻ chia, tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi, động viên, tặng quà, quên góp ủng hộ các gia đình thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và dù ở đâu cũng luôn hướng về đất nước, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt là năm nay, hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), ngày đó càng có một ý nghĩa to lớn với mục đích khẳng định vai trò của các thế hệ đi trước đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc; đồng thời thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác Thương binh - Liệt sỹ; cổ vũ, động viên, hỗ trợ gia đình thương binh, liệt sĩ, những người có công với đất nước, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài ca không quên

Đại sứ Nguyễn Minh Trí cùng lãnh đạo cộng đồng thảo luận kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/72017)

Những hoạt động hướng đến ngày 27-7 góp phần quan trọng trong việc giáo dục lòng yêu nước, khát vọng hòa bình của dân tộc, nét đẹp nhân văn thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc đặc biệt đối với thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở Ucraina. Từ đó khơi dậy lòng tự hào, tin tưởng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng, tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng người Việt ở Ucraina.Với truyền thống quý báu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” , “Uống nước nhớ nguồn” luôn nhắc nhở mỗi chúng ta về sự biết ơn, lòng thành kính với những hi sinh của những người đi trước. Lịch sử và tất cả những người dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên những gì họ đã cống hiến. Quá khứ làm cho cuộc sống có chiều sâu, là cơ sở bắt đầu hiện tại và nền móng vững chắc cho tương lai, trân trọng những gì trong quá khứ không phải để đau buồn, tiếc nuối mà để để hiểu rõ hiện tại, làm ánh sáng soi đường hướng tới tương lai và sống sao cho xứng đáng, có trách nhiệm với chính mình và cho đất nước.

Trương Văn Hùng - BT ĐU BP Odessa, Phó chủ tịch Hội CCB